มะพร้าวซอ

มะพร้าวซอ

มซ

มะพร้าวซอ เป็นมะพร้าวที่นิยมปลูกเฉพาะถิ่นในแถบจังหวัดสมุทรสงครามมาแต่โบราณ และจัดเป็นพันธุ์ที่มีเฉพาะในประเทศไทยเพียงแห่งเดียวเท่านั้น ส่วนใหญ่จะปลูกเพื่อเอากะลา ไปใช้ในการทำซออู้ ซอสามสาย ไม่ได้ปลูกเพื่อกินผล เพราะต้นหนึ่งจะให้ผลไม่ดก 3-5 ผล เท่านั้น ที่สำคัญจะติดผลช้า ใช้เวลาปลูกนานกว่าจะมีผล ลำต้นสูงมาก ชาวบ้านบางครั้งเรียกว่า มะพร้าวโบราณ เวลาติดผลถ้าปล่อยให้ผลโตเต็มที่และแก่จัด เมื่อนำไปปอกเปลือกออกจะ ได้กะลาที่มีรูปทรงสวยงาม เอาไปขายให้ผู้ผลิตซออู้ หรือซอสามสาย จะได้ราคา สูงหลายพันบาทต่อหัว หากทำเป็นซออู้ หรือซอสามสาย สำเร็จแล้ว จะมีเสียง ไพเราะ เป็นที่ต้องการของผู้สะสมเครื่องสายหรือเครื่อง ดนตรีไทยเป็นอย่างยิ่ง
มะพร้าวซอ หรือ COCONUT COCOS NUCIFERA LINN. อยู่ในวงศ์ ARECACEAE เป็นไม้ยืนต้นที่คนพื้นบ้านนิยมเรียกว่า มะพร้าวใหญ่ เพราะมีขนาด ของต้นสูงมากนั่นเอง ต้นสูงตั้งแต่ 20-25 เมตร ลำต้นตั้งตรง ไม่แตกกิ่งก้าน มีรอยแผลเมื่อ ก้านใบหลุดออกไป ใบเป็นใบประกอบแบบขนนก เรียงสลับหนาแน่นบริเวณยอด ยาว 4-6 เมตร ใบย่อยเป็นรูปพัดจีบ
ดอก ออกเป็นช่อระหว่างก้านใบ มีดอกย่อยจำนวนมาก ดอกเป็นแบบแยกเพศอยู่บนต้นเดียวกัน ดอกตัวผู้สีเหลืองหม่น ดอกตัวเมียสีเขียวหรือเขียวแกมเหลือง ใบประดับผลยาว 60-90 ซม. “ผล” รูปทรงกลม ขนาดใหญ่ ซึ่งกะลาของ “มะพร้าวซอ” จะแตกต่างจากกะลา ของมะพร้าวทั่วไป คือ เมื่อปอกเปลือกออกแล้วจะเห็นชัดเจน โดยกะโหลกจะเป็นรูป สามเหลี่ยมมีเส้นแบ่งกะโหลกเป็น 3 ส่วน ส่วนหน้าจะโหนก และ ปลายโค้ง สวยงามมาก กะโหลกใหญ่ โดยส่วนหน้าจะแบ่งออกเป็น 2 โหนกดูแปลกมาก นิยมใช้ทำซออู้ หรือซอสามสาย ตามที่กล่าวข้างต้น จึงถูกเรียกชื่อว่า “มะพร้าวซอ” ส่วนเนื้อกับน้ำรับประทาน ได้ แต่ไม่นิยม ขยายพันธุ์ด้วยผล

ไลลลล

 

ใส่ความเห็น