จั่นมะพร้าว

จั่น

18Di-gs6ดด

ดอกมะพร้าวเป็นพืชพวกที่มีดอกตัวผู้และดอกตัวเมียอยู่แยกกันแต่ดอกทั้งสองชนิดอยู่ในช่อดอกหรือจั่นเดียวกัน บริเวณที่มะพร้าวจะออกจั่นคือบนลำต้นตรงโคนทางที่อยู่ในซอกมุมใบมะพร้าวที่ออกดอกแล้วที่โคนทางจะมีตาดอกอยู่ทุกโคนทางเมื่อตาดอกเจริญเติบโตเป็นจั่นแล้วจะโผล่ออกมาจากโคนทางเมื่อออกมาใหม่ๆมีกาบหุ้มจั่นหรือช่อดอกไว้ทำให้มองดูคล้ายกับใบหอกมีปลายแหลมเมื่อจั่นโตเต็มที่จะแตกออกตามแนวยาวจากปลายมาหาโคนทำให้เห็นช่อดอกอยู่ภายในซึ่งประกอบด้วยก้านช่อดอกอยู่ตอนโคนและตั้งแต่ตอนกลางถึงปลายช่อมีแขนงแยกออกเป็นระแง้ที่โคนของระแง้แต่ละอันมีดอกตัวเมีย 1-10 ดอก

การบานของดอกดอกตัวผู้เริ่มบานเมื่อกาบหุ้มจั่นเปิดออกโดยดอกตัวผู้ที่อยู่ตอนยอดของจั่นเริ่มบานก่อน แต่ละดอกจะบานอยู่ประมาณ 1 วันก็ร่วงหล่นไประยะเวลาระยะเวลาตั้งแต่ดอกตัวผู้ดอกแรกบานถึงดอกสุดท้ายโดยกินเวลาประมาณ 20-24 วันหลังจากดอกตัวผู้โรยหมดแล้ว 1-4 วัน ดอกตัวเมียจึงจะเริ่มบานระยะเวลาบานรับละอองเกสรกินเวลานาน 1-2 วัน ดังนั้นการผสมพันธุ์จึงใช้ละอองเกสรตัวผู้จากช่อดอกเดียวกันไม่ได้ลักษณะดังกล่าวเป็นการบานผสมพันธุ์ของมะพร้าวต้นสูงส่วนมะพร้าวพันธุ์ต้นเตี้ยการบานของดอกจะแตกต่างกับต้นสูงจะเป็นแบบลักษณะที่ผสมตัวเองจากลักษณะการผสมพันธุ์ที่ไม่เหมือนกันนี้จึงเป็นลักษณะหนึ่งที่แตกต่างกันระหว่างพันธุ์ต้นเตี้ยและพันธุ์ต้นสูง
การเก็บละอองเกสรตัวผู้
ทำการคัดเลือกต้นมะพร้าวที่จะเก็บเอาเกสรตัวผู้โดยเลือกต้นมะพร้าวพันธุ์แท้มีต้นสมบูรณ์ไม่เป็นโรค
เมื่อดอกตัวผู้ที่อยู่ตอนยอดของจั่นเริ่มบานก็ทำการเก็บออกมะพร้าวมาให้หมดทั้งที่ดอกบานแล้วและดอกยังไม่บาน
จากนั้นนำมาวางไว้ในที่ร่ม(อุณหภูมิประมาณ25 องศา)ประมาณ3-4วันดอกก็จะแห้งให้ทำการทุบเบาๆจนดอกมะพร้าวแตกออก
นั้นให้ร่อนเอาเฉพาะเกสรมะพร้าวเก็บใส่ขวดแล้วนำไปแช่เย็นไว้
การผสมเกสรมะพร้าว
ทำการคัดเลือกต้นมะพร้าวที่จะทำเป็นต้นแม่พันธุ์โดยเลือกต้นมะพร้าวพันธุ์แท้มีต้นสมบูรณ์ ไม่เป็นโรค
เลือกจั่นมะพร้าวที่ต้องการ
หลังจากดอกตัวผู้โรยหมดแล้ว 1-4 วันดอกตัวเมียจึงจะเริ่มบานวิธีสังเกตว่าดอกตัวเมียบานหรือยังให้ดูที่ส่วนปลายของดอกตัวเมียจะมีรอยแยกและมีเมือกสีใสติดอยู่ที่ปลายดอกเพื่อรับละอองเกสร
เมื่อดอกตัวเมียจะเริ่มบานนำถุงมาคลุมจั่นตัวเมียที่จะผสมและให้ใช้สำลีพันที่ก้านของจั่นมะพร้าวแล้วใช้ยาฆ่ามดและแมลงฉีดให้ชุ่มเพื่อป้องกันแมลงนำละอองเกสรของต้นมะพร้าวที่ไม่ต้องการมาผสม

ไลลลล

ใส่ความเห็น