กาบมะพร้าว

กาบ

มหัศจรรย์แห่งขุยกาบมะพร้าวc-06

โอเอซิสเป็นผลิตภัณฑ์ที่นิยมใช้ในการจัดดอกไม้สดกันเป็นอย่างมากในปัจจุบันเนื่องจากนำไปใช้งานได้ง่าย สะดวกและรวดเร็วแต่มีข้อเสียคือมีราคาแพงและเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้จากโฟมซึ่งเป็นวัสดุที่ย่อยสลายได้ยากก่อให้เกิดปัญหากับสิ่งแวดล้อม กาบมะพร้าวซึ่งเป็นวัสดุเหลือใช้ที่คนส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้ประโยชน์นอกจากเผาทิ้งหรือทำเป็นเชื้อเพลิง กลุ่มผู้ทำการทดลองจึงคิดว่าขุยจากกาบมะพร้าวน่าจะนำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับปักดอกไม้สดแทนโอเอซิสที่มีขายตามท้องตลาดได้เนื่องจากขุยกาบมะพร้าวมีคุณสมบัติในการดูดซับน้ำได้ดี
 เอกสารที่เกี่ยวข้องc-06
ฟลอรัลโฟม ใช้สำหรับปักดอกไม้ ใบไม้ และส่วนประกอบอื่น ๆ ที่ใช้ในการ จัดให้อยู่ในตำแหน่งที่ต้องการ มีหลายชนิด ชนิดที่ใช้สำหรับปักดอกไม้สดเรียกว่า โอเอซีส ส่วนชนิดที่ใช้ปักดอกไม้แห้งเรียกว่า ซาฮาร่า
มะพร้าวc-06
มะพร้าว พืชพรรณที่พบเห็นได้ทั่วไป ตามพื้นที่ชายทะเลทุกแห่งในประเทศไทย รวมทั้งได้ถูกกำหนดให้เป็นสัญลักษณ์ประจำมหาวิทยาลัยบูรพา มะพร้าวเป็นพืชที่มีความผูกพันกับ วัฒนธรรมความเป็นอยู่ของคนไทยมาช้านาน คุณสมบัติที่ดีของมะพร้าว คือส่วนต่างๆ ของมะพร้าว สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างคุ้มค่า และสามารถนำมาแปรรูปเป็น ผลิตภัณฑ์ต่างๆ หลากหลาย ตั้งแต่ ลำต้น ใบ ก้าน ผล กะลา รกมะพร้าว กาบมะพร้าว รากมะพร้าว มะพร้าวเป็นพืชที่นิยมบริโภคในประเทศไทย เป็นอย่างมาก นิยมนำมาทำอาหาร ทั้งคาวหวาน นอกจากนั้น ยังสามารถนำมาทำอุตสาหกรรมน้ำมันมะพร้าว อุตสาหกรรมกะทิเข้มข้น มะพร้าวขูดแห้ง น้ำตาลมะพร้าว และอุตสาหกรรมอื่นๆ เกี่ยวกับส่วนต่างๆ ของมะพร้าว เช่น เส้นใย ฯลฯ ปัจจุบันคนไทยนิยมทานยอดมะพร้าวเป็นอาหารมากขึ้น เนื่องจากยอดมะพร้าวนำมาทำเป็นอาหาร ยำ ผัด แกง ฯลฯ โดยเฉพาะต้มยำกุ้งยอดมะพร้าว เป็นเมนูยอดนิยม ซึ่งยอดมะพร้าวเป็นอาหารชนิดหนึ่ง ที่ปลอดสารพิษ และเพิ่มเส้นใยอาหารได้ดีสถาบันศิลปะและวัฒนธรรมฯ เห็นคุณค่าของมะพร้าว ที่มีต่อวิถีชีวิตมนุษย์มายืนยาว จึงนำเสนอมะพร้าว รวมทั้งรวบรวมงานฝีมือต่างๆ ที่ใช้มะพร้าวเป็นองค์ประกอบ
ขุยมะพร้าว  c-06 
เป็นเศษเหลือของโรงงานทำเส้นใยมะพร้าวซึ่งได้ทุบกาบมะพร้าวเพื่อนำเส้นใยไปทำเบาะนั่ง
เศษเหลือเหล่านี้เป็นผงๆ มีคุณสมบัติเบา อุ้มน้ำได้ดี และเก็บความชื้นไว้ได้นาน
ดินเหนียวc-06
เป็นดินเนื้อละเอียด ซึ่งมีคุณสมบัติ ทึบน้ำ เหนียว เมื่อให้น้ำในปริมาตรที่เหมาะสม จะสามารถนำมาปั้นเป็นรูปทรงต่างๆ ได้ เมื่อนำไปเผาจะแปรสภาพเป็นวัตถุแข็ง ไม่เปลี่ยนรูป
106329วิธีดำเนินการทดลองc-06
อุปกรณ์ / สารเคมี
1. บิกเกอร์ขนาดต่างๆ
2. กะละมัง
3. ถาดอลูมิเนียม
4. พลาสติกใส
5. แบบพิมพ์
6. ดินเหนียว
7. ขุยกาบมะพร้าว
8. น้ำ
9. ดอกไม้ที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ ดอกกุหลาบ ดอกเข็ม
10. กระดาษฟอยด์
วิธีการทดลองc-06
1.นำขุยมะพร้าวมาคลุกกับน้ำเคล้าให้เข้ากัน
2.นำไปเทลงในแบบพิมพ์ที่รองด้วยพลาสติกใส อัดให้แน่น ก่อนนำไปทดสอบประสิทธิภาพ ให้หุ้มด้วยกระดาษฟอยด์
3.นำโอเอซิสตัดเป็นท่อนขนาดพอประมาณ แล้วนำไปหุ้มด้วยกระดาษฟอยด์
4.นำดอกกุหลาบที่ต้องการทดลองไปปักไว้บนขุยมะพร้าวและโอเอซิสอย่างละ 5 ดอก
5.นำน้ำปริมาตรเท่ากันไปรดบนดอกกุหลาบที่ปักไว้
6.ศึกษาเปรียบเทียบโอเอซิสจากขุยมะพร้าวกับโอเอซิส
ไลลลล

 

ใส่ความเห็น