รกมะพร้าวหรือเยื่อหุ้มมะพร้าว

รก

ศิลปหัตกรรมรกมะพร้าวC-01

รกมะพร้าว หมายถึง เยื่อหุ้มก้านในมพร้าว เป็นวัสดุที่หาได้ง่ายในท้องถิ่นแต่ก็ต้องเลือกสรรค์เมื่อนำรกมะพร้าวมาใช้งานด้านศิลปหัตกรรม ควรเลือกรกที่ยังมีความเหนียว ถ้าแก่จะกรอบหักง่าย
จุดเด่นของงานรกมะพร้าวคือความเป็นธรรมชาติในเรื่องลวดลาย เพราะพื้นผิวของรกมะพร้าวจะมีลวดลายที่แปลกตา ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่มักจะไม่ชอบให้ทาสีทับ แต่ต้องการให้คงพื้นผิวและสีเดิมตามธรรมชาติของรกมะพร้าวไว้ ให้ดูเป็นสินค้าที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติมากที่สุด อย่างที่รู้เดี่ยวนี้ผู้คนเริ่มหันเหมาชอบเกี่ยวกับเรื่องธรรมชาติ ทำให้งานฝีมือจากรกมะพร้าวได้รับการยอมรับในระดับที่น่าพอใจ

โห่1222แทบไม่น่าเชื่อว่าส่วนต่างๆ ของมะพร้าวจะมีประโยชน์มากมายมหาศาล เนื้อมะพร้าว น้ำมะพร้าวนำมารับประทานได้ กะลามะพร้าวนำมาทำเครื่องประดับและของใช้ ส่วนใบมะพร้าวนำมาทำเป็นของเล่น แต่ถ้าพูดถึงรกมะพร้าว หลายคนคงไม่คุ้นหู รกมะพร้าวเป็นส่วนที่มีลักษณะคล้ายตาข่ายเล็กๆ อยู่ระหว่างทางมะพร้าวกับลำต้น คงไม่มีประโยชน์อะไร แต่ตรงกันข้ามเมื่อ คุณกองทอง ประสมเพชร นำมารังสรรค์เป็นงานศิลป์ สร้างอาชีพและสร้างรายได้ให้กับเธอ

ความพิการไม่ใช่อุปสรรค

แต่เป็นแรงผลักให้เธอต้องสู้
คุณกองทอง…หญิงผู้พิการแต่กำเนิด วัย 35 ปี ผู้ที่ไม่ได้เกิดมาบนกองทองอย่างชื่อตัว สมองและหัวใจก็ไม่ได้พิการอย่างร่างกาย ด้วยความใฝ่รู้ เธอจึงเดินทางมาอบรมการทำดอกไม้ประดิษฐ์จากดิน ซึ่งจัดโดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ในกรุงเทพฯ หลังจากลาออกจากงานที่ทำอยู่ แล้วคุณกองทองก็ทำดอกไม้ประดิษฐ์ออกจำหน่าย โดยขายให้กับเพื่อนๆ คนรู้จัก และทำส่งให้กับร้านขายของที่ระลึกในจังหวัดชลบุรี
เธอไม่หยุดอยู่แค่งานดอกไม้ประดิษฐ์ แต่เธอยังไปเรียนวิชาอื่นๆ อีก เช่น การเพ้นต์ผ้า การปั้นของจิ๋ว รวมทั้งงานประดิษฐ์จากรกมะพร้าว
วัสดุหาง่าย
ขั้นตอนการทำก็ไม่ยุ่งยากC-01
รกมะพร้าว เป็นวัสดุที่หาได้ง่ายในท้องถิ่น แต่ก็ต้องเลือกรกมะพร้าวที่ยังมีความเหนียว ถ้าแก่จะกรอบหักง่าย เพื่อให้ผลงานเกิดความสวยงาม ก็ต้องมีวัสดุอื่นๆ ประกอบ เช่น กะลามะพร้าว เชือกผักตบชวา หรือเชือกกล้วย
ขั้นตอนการทำC-01
1. คัดเลือกภาพหรือออกแบบตามต้องการ
2. นำแบบที่ได้มาตัดกับรกมะพร้าว
3. นำรกมะพร้าวที่ตัดเรียบร้อยแล้วมาติดกับฟองน้ำ เพื่อให้เกิดเป็นภาพนูนต่ำ
4. หลังจากนั้นก็นำไปติดบนไม้อัด ซึ่งติดกระดาษสาไว้เรียบร้อยแล้ว
5. ตกแต่งด้วยเชือกผักตบชวา และกะลามะพร้าว
ส่วนใหญ่ผลงานของคุณกองทองจะเป็นรูปสัตว์ เช่น รูปช้าง ซึ่งจะขายดีเป็นพิเศษ เพราะลูกค้าเป็นชาวต่างชาติ และผลงานก็วางจำหน่ายที่พัทยา จังหวัดชลบุรี ราคามีตั้งแต่ 450 บาท จนถึง 3,500 บาท ตามแต่ขนาดของชิ้นงาน
ไม่เพียงแต่งานประดิษฐ์จากรกมะพร้าวอย่างเดียวเท่านั้นที่เธอทำออกจำหน่าย แต่ก็ยังมีงานประดิษฐ์ดอกไม้จากดิน ที่ทำควบคู่กันไปด้วย หรือทำตามออร์เดอร์ของลูกค้า
ไลลลล

ใส่ความเห็น